“จิต” อยู่บนฐานการเห็น“อนัตตา”
มีคือเกิด ตั้งอยู่ แล้วหาย แล้วเป็นจิตใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม มีทิฐิว่า“จิตเก่าหาสาระไม่ได้” เป็นอยู่อย่างนี้ นี่คือ ”เห็นอนัตตา“
1. จิตไม่มีรูปร่าง ไม่มีที่ตั้ง แต่เห็นจิตด้วยการเห็นอนัตตา
2. เมื่อเห็นอนัตตาได้รอบ ได้ทั่ว โลกทั้งใบจะหายวับ ข้างหน้า ข้างข้าง ข้างล่าง ข้างหลัง ข้างบน (รูปนาม) ราวกับไม่มี ที่เห็นว่ามีคือ“รูปนามมี แต่ยึดไม่ได้” มีแต่ไม่มีจะอธิบายเป็นภาษาได้ยังไงดี
3.เมื่ออนัตตามีกำลังมาก ขณะจิตที่เกิด กับขณะจิตที่ดับ แทบจะเป็นขณะเดียวกัน เรียกว่าไม่มีโลกียะมาคั่น ทุกขณะจิตคือ“หลุดพ้นไปชั่วขณะ”
อนัตตากันทีละขณะ
มีคือเกิด ตั้งอยู่ แล้วหาย แล้วเป็นจิตใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม มีทิฐิว่า“จิตเก่าหาสาระไม่ได้” เป็นอยู่อย่างนี้ นี่คือ ”เห็นอนัตตา“
1. จิตไม่มีรูปร่าง ไม่มีที่ตั้ง แต่เห็นจิตด้วยการเห็นอนัตตา
2. เมื่อเห็นอนัตตาได้รอบ ได้ทั่ว โลกทั้งใบจะหายวับ ข้างหน้า ข้างข้าง ข้างล่าง ข้างหลัง ข้างบน (รูปนาม) ราวกับไม่มี ที่เห็นว่ามีคือ“รูปนามมี แต่ยึดไม่ได้” มีแต่ไม่มีจะอธิบายเป็นภาษาได้ยังไงดี
3.เมื่ออนัตตามีกำลังมาก ขณะจิตที่เกิด กับขณะจิตที่ดับ แทบจะเป็นขณะเดียวกัน เรียกว่าไม่มีโลกียะมาคั่น ทุกขณะจิตคือ“หลุดพ้นไปชั่วขณะ”